บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางชญาดา บุญประสพ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย 2560
การพัฒนาชุดสื่อประสม เรื่อง เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบ ด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t test แบบ Dependent Sample
สรุปผลการดำเนินการศึกษา
จากการดำเนินการศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อประสมเรื่องจำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาสรุปผล ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.90/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมมติฐาน
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ เมื่อนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากชุดสื่อประสมเรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับสมมติฐาน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดสื่อประสมเรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ที่ระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.53) สอดคล้องกับสมมติฐาน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดสื่อประสม เรื่อง จำนวนนับไม่เกิน 1,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด 5 ข้อ โดยสามารถเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ คือ ชุดสื่อประสมเป็นไปตามลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายากช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดีขึ้น ( = 4.74) ชุดสื่อประสมช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียน ( = 4.68) ชุดสื่อประสมมีความหลากหลายไม่ซ้ำ มีขนาดเหมาะสม สีสันสวยงาม คงทน น่าสนใจ ( = 4.61) ชุดสื่อประสมช่วยให้เข้าใจง่ายและเรียนรู้ ( = 4.58) และชุดสื่อประสมเป็นสื่อการสอนที่ช่วยให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครูผู้สอนและเพื่อนนักเรียนในชั้นเรียนได้ดีและเร็วขึ้น ( = 4.52) นอกนั้นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก