ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน โดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุกัญญา ตันสุวรรณ
พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ดังนี้ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนเน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model (2) ศึกษาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนเน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแจ้ง อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวน 27 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ สาระสำคัญ ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้ คำศัพท์ โครงสร้างประโยค สื่อการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล การจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน โดยใช้ PPAP Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นก่อนการปฏิบัติภาระงาน (Pre-Task) 2) ขั้นการฝึกปฏิบัติ (Practice) 3) ขั้นวิเคราะห์ (Analysis) และ 4) ขั้นผลผลิต (Product) ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับ ดีมาก
(2) แผนการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน โดยใช้ PPAP Model ที่สร้างตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา อยู่ในเกณฑ์ เหมาะสมมาก
2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน โดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 82.85/85.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3) ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้
(1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนเน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model เสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(2) ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน โดยใช้ PPAP Model มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการเขียนเท่ากับ 82.85 อยู่ในระดับ ดี
(3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงานโดยใช้ PPAP Model มีค่าความคิดเห็นเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ: รูปแบบการจัดการเรียนรู้เน้นภาระงาน, ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ