ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายจักรเพชร สุริยะกมล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
บทเรียนสำเร็จรูป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีเนื้อหาตรงตามหน่วยการเรียนรู้ ที่ได้รับการคัดเลือกมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง เป็นสื่อการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนตามศักยภาพของแต่ละบุคคลได้เป็นอย่างดี การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคำผ่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2561 จาก 1 ห้องเรียน จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ออกแบบการจัดกิจกรรมด้วยเทคนิค KWL จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย 1) สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ และ 2) สถิติที่ใช้ตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป (E1 / E2 ) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบลำดับพิสัยของวิลคอกซัล (The Wilcoxon Signed Ranks Test)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผล ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.04/80.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.5772 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าจากการเรียน คิดเป็นร้อยละ 57.72
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (Mean = 4.53, S.D. = 0.53)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ปลอดโรค ปลอดภัย ห่างไกลยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนควรนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป