ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และความคิดแบบสืบสวน-สอบสวนระหว่างการสอนที่ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับการ สอนที่ใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเอง
ผู้วิจัย นางสาวสายสุดา ปะวะขัง
กรรมการควบคุม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัฒนานุสรณ์ สถาพรวงศ์ และ
รองศาสตราจารย์รณรุทธ์ บุตรแสนคม
ปริญญา กศ.ม. สาขาวิชา จิตวิทยาการศึกษา
มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การอ่านเชิงวิเคราะห์เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของการศึกษาที่จะทำให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์จากการอ่านสูงสุด ในปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนในเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ให้กับนักเรียนยังมีอยู่น้อยมาก ผู้วิจัยต้องการศึกษาการใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนและแบบพึ่งพาตนเองว่าจะส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพียงใด
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ( 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งตนเอง (2) เปรียบเทียบคะแนนความคิดแบบสืบสวน-สอบสวน ก่อนการทดลองกับหลังการทดลองของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเองและ(3) เปรียบเทียบคะแนนคะแนนความคิดแบบสืบสวน-สอบสวนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมพึ่งตนเองก่อนการทดลองและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี (1) แผนการสอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 60 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบพึ่งพาตนเองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบ
พึ่งพาตนเอง มีคะแนนความคิดสืบสวน-สอบสวน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน และนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแบบ
พึ่งพาตนเอง มีคะแนนความคิดสืบสวน-สอบสวน ก่อนการทดลองไม่แตกต่างกัน
จากการวิจัยในครั้งนี้การใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนนั้นส่งผลต่อการอ่านเชิงวิเคราะห์
มากกว่ากิจกรรมแบบพึ่งพาตนเอง จึงควรมีการนำกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์และพัฒนาทักษะด้านการคิดของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพ