ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอน
ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL)
เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุกัญญา แจ่มหม้อ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียน เทศบาลบูรพาพิทยาคาร
สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบูรพา
พิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน 18 ชั่วโมง 2) ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL)
เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 3) แบบวัดทักษะกระบวนกทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.84/82.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7294 คิดเป็นร้อยละ 72.94 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 72.94
3. นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
มีจำนวน 37 คน คิดเป็นร้อยละ 97.59 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีจำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 91.89 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
เป็นฐาน (PBL) เรื่อง พืชในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05