|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออสำหรับนักเรียนโดยใช้บทฝึกทักษะบรรเลงเครื่องดนตรีไทยด้วยโน้ตไทย
ผู้วิจัย นางสาวศรีสุดา สมทรัพย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองครก ตำบล พวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี 22160
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจในทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยมากขึ้น 2. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออได้ถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาดนตรี วิธีดำเนินการวิจัย 1. แหล่งข้อมูลและกลุ่มตัวอย่างประชากรนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองครก ปีการศึกษาที่ 1/2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแบบฝึกการทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ,โน้ตเพลง,ขลุ่ยเพียงออ วิธีดำเนินการศึกษาผู้วิจัยดำเนินการสอนในชั่วโมงปกติของการเรียนในภาคเรียนที่ 1/2561 การเก็บข้อมูลการวิจัย คือทดสอบก่อนเรียนโดยดำเนินการสอนเพลงพม่าเขวหลังจากนั้นจึงทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออและนำคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้สูตร X = (∈x)/N แทนค่า X = ค่าเฉลี่ย ΣX =แทนผลรวมของคะแนนของผู้เรียน Ν = แทนจำนวนผู้เรียน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนมีประสิทธิภาพในการฝึกทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยมากขึ้นและส่งผลต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2. นักเรียนมีประสิทธิภาพในการฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออและส่งผลต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 3. เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออให้กับนักเรียน 4. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาดนตรีและเป็นผู้สืบทอดวัฒนธรรมไทย
ผลการศึกษา พบว่า
จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติตารางการเปรียบเทียบคะแนนการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ก่อนและหลังการทดสอบ พบว่า ก่อนทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ย6.3 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น 6.8 และหลังทำการทดลองคะแนนของกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยเป็น 18.1 และคะแนนของกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยเป็น 23.1 มีคะแนนน้อยมาก และแตกต่างกันไม่มาก ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ 1และ2 ที่ตั้งไว้ สมมติฐานที่ 1 คะแนนการทดสอบทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ ของนักเรียนน้อยมาก สมมติฐานที่ 2 คะแนนการทดสอบทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ ของนักเรียนเพิ่มขึ้น
แสดงว่ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมการทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออน้อยมาก เนื่องจากนักเรียนส่วนมากไม่มีทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออ และเมื่อทดสอบหลังเรียนจะเห็นได้ว่า กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีคะแนนการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเพิ่มมากขึ้น เพราะนักเรียนได้ทำการฝึกฝนทักษะการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออตามแบบฝึกถูกต้องตามขั้นตอนอย่างสมบูรณ์
|
โพสต์โดย ศรี : [5 ส.ค. 2562 เวลา 16:21 น.] อ่าน [5117] ไอพี : 182.232.165.66
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,293 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,401 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,274 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 31,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,429 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|