ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางธัญญลักษณ์ สีชมแสง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนการใช้และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1
โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 31 คน
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือการวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.26-0.65 ค่าอำนาจจำแนก
ระหว่าง 0.20 - 0.70 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 และ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย
ความเหมาะสม 4.44 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน
ภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) ที่มีค่าความสอดคล้อง 0.80 ถึง 1 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และ t-test
(Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.59/86.24
2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Around Me ระหว่างก่อนการใช้
และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
2.1 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.8527 หรือคิดเป็นร้อยละ 85.27
2.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการใช้
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวม
มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.17 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ย
ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ
โดยสรุปแบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และส่งผลทำให้นักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น และมีความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก