ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เรื่อง Present Tenses กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางธัญญลักษณ์ สีชมแสง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Present Tenses ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่อง
นางใย ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 31 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2561 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง Present Tenses
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าความยากง่าย 0.44-0.81
ค่าอำนาจจำแนก 0.38 - 0.88 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 และ 3) แผนการจัดการเรียนรู้
มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสม 4.50 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ค่าความสอดคล้อง
0.60 ถึง 1 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่า t-test (Dependent Samples)
ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Present Tenses ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.08/88.65
2) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Present Tenses ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.8392 คิดเป็นร้อยละ 83.92
3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ระหว่างก่อนการใช้และหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หรือ เมื่อนักเรียนได้เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแล้ว มีความรู้เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา
ต่างประเทศ เรื่อง Present Tenses ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.25)
โดยสรุปพบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่พัฒนาตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Present Tenses ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู รวมทั้งได้เรียนรู้ด้วยความเข้าใจและมีความสุข