ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี
สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ชื่อผู้ศึกษา : นายประนอม โพยนอก
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่องดนตรีไทยเบื้องต้น วิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น วิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 9 แผน
2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 40 ข้อ
3. ชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น จำนวน 9 เล่ม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการศึกษาได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแผนการจัดการเรียนรู้ทักษะดนตรีไทย เรื่องดนตรีไทย-เบื้องต้น ตามเกณฑ์และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะดนตรีไทย เรื่องดนตรีไทยเบื้องต้น กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีประสิทธิภาพ 88.59/80.85 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทยเบื้องต้น โดยรวมมีคะแนนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนและเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 7.25 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.72 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 ควรนำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทย-เบื้องต้น ไปปรับใช้กับนักเรียนห้องอื่น หรือระดับชั้นอื่นๆ โดยปรับเนื้อหา ระยะเวลาให้ยืดหยุ่นเหมาะสมกับสภาพนักเรียนและบริบทของห้องเรียนนั้นๆ
1.2 ครูควรกระตุ้นความสนใจของนักเรียนโดยใช้คำถามที่น่าสนใจหรือละครประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับดนตรีไทย เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้านประวัติดนตรีไทยแต่ละสมัย
1.3 ผู้ที่จะนำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทย-เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาดนตรีไทย(เพิ่มเติม) ควรทำการปฐมนิเทศนักเรียนให้เข้าใจแนวทางการเรียนรู้ก่อน และครูควรวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนโดยแยกเป็นกลุ่ม เก่ง ปานกลางและอ่อนเพื่อการจัดกลุ่มโดยคละ เด็กเก่ง ปานกลาง และอ่อน เพื่อประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้
2. ข้อเสนอแนะในการศึกษาต่อไป
2.1 ควรมีการพัฒนาแผนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่อง ดนตรีไทย-เบื้องต้น และเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติของนักเรียนเพิ่มเติม
2.2 ควรมีการเปรียบเทียบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบอื่นๆ
2.3 ควรมีการบูรณาการการเรียนการสอนกับสาระการเรียนรู้อื่นๆ โดยปรับให้เหมาะสมกับสภาพผู้เรียนและสภาพแวดล้อมของผู้ศึกษา
2.4 ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะดนตรีไทย เรื่องดนตรีไทย-เบื้องต้น การแบ่งเนื้อหาย่อยๆ ออกเป็นส่วนๆ นั้นควรคำนึงถึงเวลาที่ใช้ในการเรียนการสอนด้วย