ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101)
เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นายพชร พิมพ์วาปี
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนพิไกรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 86 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนพิไกรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 40 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาโดยใช้กลุ่มเดียวมีการทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t test) แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นในภาพรวมชุดฝึกทักษะปฏิบัติมีประสิทธิภาพ 82.70/86.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้และชุดฝึกทักษะปฏิบัติทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติ รายวิชาการงานอาชีพพื้นฐาน (ง 32101) เรื่อง งานไฟฟ้าเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, = 0.16)