ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางรวีวิรุฬห์ แสนทิพย์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ในครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพ
ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบ
ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวนนักเรียน 83 คน จากห้องเรียนทั้งหมด 3 ห้อง ประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 25 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 28 คน ซึ่งในการจัดการเรียนการสอน จะจัดคละนักเรียนแต่ละห้องให้มีความสามารถใกล้เคียงกันทั้ง 3 ห้องเรียน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
กุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 25 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ทั้งนี้ เนื่องจากห้องเรียนแต่ละห้องมีนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน ใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 แผน ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทั้งหมด 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ และด้านการวัดและการประเมินผล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ด้วยวิธี และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดย การทดสอบ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าเท่ากับ 75.21/76.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.35 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ชุดฝึกทักษะที่ใช้ในการเรียนทำให้เข้าใจดียิ่งขึ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่เหลือ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด สำหรับครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนให้สูงขึ้นหรือเป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น