การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านโนน-โนนสวรรค์ ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นหาข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการในองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิดจำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ด้านบริบท พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา และนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัดและของสถานศึกษา ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ทรัพยากรของโครงการ ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ ระยะเวลา วัสดุอุปกรณ์และวิธีการจัดการของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก แต่ควรลดภาระงานของครู เพิ่มงบประมาณในส่วนของกิจกรรมห้องเรียนคุณภาพ และส่งเสริมให้ครูภาษาไทยได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนการสอนมากขึ้น
3. ด้านกระบวนการ พบว่า การดำเนินงานตามขั้นตอนที่กำหนด การสนับสนุนและแก้ไขปัญหาจากฝ่ายบริหาร ความร่วมมือของบุคลากร และการสร้างขวัญกำลังใจของผู้ดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก แต่ควรเพิ่มเติมกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยอื่นๆ ควรประชุมชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติงานให้ครูทุกคนเข้าใจบทบาทหน้าที่เพื่อการนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างและควรวางระบบการทำงานในโรงเรียนให้ยึดแนวปฏิบัติเดียวกัน
4. ด้านผลผลิต
4.1 กิจกรรมห้องเรียนคุณภาพ พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและครู
มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินกิจกรรมห้องเรียนคุณภาพในระดับมากที่สุด เพราะช่วยให้นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และโรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยและผลการประเมินระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
4.2 กิจกรรมการนิเทศติดตาม พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียนและครู
มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินกิจกรรมการนิเทศติดตามในระดับมาก เพราะครูได้รับการพัฒนา
และช่วยเหลือด้านการเรียนการสอน ทำให้ผู้บริหารทราบปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของครู ครูในโรงเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน กระตุ้นให้ครูมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่ควรพิจารณา ในด้านการนำผลการนิเทศไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและให้รางวัลแก่ครูที่มีคะแนนผลการนิเทศสูงสุดแต่ละครั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ครูเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือมากขึ้น
4.3 กิจกรรมวันสำคัญ พบว่า ครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อผล การดำเนินกิจกรรมวันสำคัญในระดับมาก เพราะนักเรียนรักและภูมิใจในภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยมากขึ้น ผู้ปกครองให้ความสนใจและส่งเสริมการร่วมกิจกรรมของนักเรียนต้องการให้จัดทุกปี กระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญต่อการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนได้แสดงออกตามความสามารถและ
ความสนใจ แต่ควรปรับปรุงการกำหนดเวลาในการแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ให้เหมาะสมกับกิจกรรม
เพิ่มจำนวนรางวัลให้กับนักเรียนและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองได้เข้าร่วมกิจกรรม
4.4 กิจกรรมการพัฒนาห้องสมุด พบว่า ครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความพึงพอใจ
ต่อผลการดำเนินกิจกรรมการพัฒนาห้องสมุดในระดับมาก เพราะห้องสมุดมีความทันสมัย สวยงาม เป็นระเบียบ มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่านน่าสนใจและต่อเนื่อง แต่ควรเพิ่มเติมหนังสือวารสารให้มากขึ้น จัดซื้อหนังสือและสื่อเพิ่มเติม และดูแลรักษาสื่อต่างๆ จากฝุ่น และควรขยายเวลาให้บริการ