ชื่อรายงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจินตนา แก้วพะไล โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดสมอราย) เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2
(วัดสมอราย) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม กลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) ซึ่งการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือได้แก่ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก สถิติที่ใช้ในการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ได้แก่ ค่าสถิติที(t- test)แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกันที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.05/ 83.40 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชุดเรียนรู้คำไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.53, S.D. = 0.76)