บทคัดย่อ
รายงานการผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมการค้นหาคำตอบ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปราณบุรี (บ้านปลายน้ำ) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยรวมและจำแนกรายทักษะหลังการจัดกิจกรรมค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยกิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐานของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เปรียบเทียบการพัฒนาด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลปราณบุรี (บ้านปลายน้ำ) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลปราณบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) คู่มือการจัดกิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ถึงวันที่ 18 มกราคม 2562 โดยใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ1 แผน แผนละ 20 นาที การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. พัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หลังการจัดกิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้การทดลอง โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อจำแนกรายทักษะพบว่าอยู่ในระดับ ดีมาก 2 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต และทักษะการจำแนกประเภท อยู่ในระดับดี 2 ทักษะ คือทักษะการวัด และทักษะการสื่อความหมาย
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการใช้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้วยกิจกรรมการค้นหาคำตอบโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน มีค่ากับ 0.60 แสดงว่าเด็กมีพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 60.00
3. การพัฒนาด้านทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05