|
|
ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุรชัย บุญยงค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลางของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธี การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เพราะนักเรียนในแต่ละห้องมีผู้ที่เรียน เก่ง กลาง อ่อน คละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ การปฏิบัติโปงลาง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการปฏิบัติโปงลาง และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.93/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีทักษะการปฏิบัติโปงลางอยู่ในระดับดี
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย SURACHAI : [4 ส.ค. 2562 เวลา 16:35 น.] อ่าน [4858] ไอพี : 101.108.200.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,190 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 325,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 472,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,051 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 59,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,485 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,197 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|