ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายสุรชัย บุญยงค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลางของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ เทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธี การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เพราะนักเรียนในแต่ละห้องมีผู้ที่เรียน เก่ง กลาง อ่อน คละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ การปฏิบัติโปงลาง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการปฏิบัติโปงลาง และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.93/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีทักษะการปฏิบัติโปงลางอยู่ในระดับดี
4. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก