ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช
โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางคอรีเยาะ สำเร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E มีขั้นตอนการศึกษา ดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ตรวจสอบความ
เที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน โดยประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมแล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดลองแบบรายบุคคล 1:1 นำมาปรับปรุงแก้ไขครั้งที่ 1 แล้วไปทดลองใช้ครั้งที่ 2 การทดลองแบบกลุ่มเล็ก 1:10 ที่ผ่านการปรับปรุงครั้งที่ 2 แล้วไปทดลองใช้ครั้งที่ 3 เป็นการทดลองแบบภาคสนาม 1:100 จำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด โดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
2. การทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบ
การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบราโอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีจำนวน 30 ข้อ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สถิติคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง
มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบราโอ จำนวน 16 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 86.29/85.83 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง
มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบราโอที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง มหัศจรรย์ของพืช โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7E ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด