ผู้วิจัย
นางศุภวรรณ จันทราเขต
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อสร้างชุดการสอนคณิตศสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85/85
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า
1. ประชากร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น 150 คน
2. กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80
วิธีดำเนินการหาประสิทธิภาพ
ผู้วิจับเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยนำชุดการสอนที่สร้างขึ้นไปหาคุณภาพระดับบุคคล กลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างแล้วนำไปใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน ผู้วิจัยทำการประเมินหลังเรียนด้วยแบบทดสอบรายบุคคลและเมื่อเรียนครบชุดการสอนแล้วก็ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน เพื่อนำผลการสอนไปวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ
การวิเคราะห์ข้อมูล
1. หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85 ตัวแรก โดยการหาค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่ทำแบบทดสอบในชุดการสอนแต่ละชุดผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยเฉลี่ยร้อยละ 85
2. หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85 ตัวหลัง โดยการหาค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้โดยเฉลี่ยร้อยละ 85
สรุปผลการศึกษาวิจัย
1. ได้ชุดการสอนคณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 85 ตัวหน้า ดังต่อไปนี้
ชุดที่ 1 พิชิตบวกลบ
ชุดที่ 2 สยบปัญหา
ชุดที่ 3 เฮฮาตั้งโจทย์
ชุดที่ 4 สุดโปรดระคน
ชุดที่ 5 คิดค้นวิเคราะห์
ชุดที่ 6 เจาะลึกแปลงร่างโจทย์
ชุดที่ 7 ลิงโลดดีใจได้คำตอบ
ชุดที่ 8 ชื่นชอบตั้งโจทย์ระคน
2. นักเรียนทั้งหมดทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน มีประสิทธิภาพมาตรฐาน 85 ตัวหลัง เฉลี่ยร้อยละ 86.67
สรุปได้ว่า ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ ระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเหณฑ์มาตรฐาน 85/85 ที่กำหนดไว้ ผลการศึกษาจึงตรงตามความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้าที่ตั้งไว้