การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Geogebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Geogebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2
3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Geogebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม Geogebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรมของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 2 ตอน 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย จำนวน 30 คน ซึ่งเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องซึ่งผู้รายงานทำการสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STADรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค33104) เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นปีที่ 2 จำนวน 21 แผน ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวม 21 ชั่วโมง
2) แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม GeoGebra และโปรแกรม Plickers รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค33104) เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม เพื่อใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค33104) เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก (P) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ 0.28 0.76 และค่าอำนาจจำแนก (B) 0.35 0.95 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.87
4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม GeoGebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรมของนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 2 เป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.72 - 0.96 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.97
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for dependent group)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม GeoGebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.76/85.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 เพิ่มขึ้นหลังการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 0.7686 แสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม GeoGebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนเตรียมทหารเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7686 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.86
4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะด้วยโปรแกรม GeoGebra และโปรแกรม Plickers เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 4 (ค 33104) เรื่องลำดับและอนุกรม ของนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.65