ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านเพื่อ จับใจความสำคัญจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาศึกษาปี่ที่ 6 โรงเรียนบ้านปางหก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา นาย นิรันดร์ มงคล
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านปางหก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ดังนั้นการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียน (Pre - test) และคะแนนหลังเรียน (Post - test)โดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 4 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปางหก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 เล่ม (2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.90/84.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ศึกษาโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post - test) เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (Pre - test) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 อยู่ในระดับดีมาก นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมและร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน มีความสุขในการเรียน รู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี นักเรียนช่วยกันคิด และร่วมกันทำงานด้วยความรักและสามัคคี มีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันมีการระดม ความคิด ทำหน้าที่เป็นผู้นำผู้ตามที่ดี มีความมั่นใจในตนเองและยอมรับฟัง ความคิดเห็นจากเพื่อนในกลุ่มและต่างกลุ่ม นอกจากนี้เมื่อให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน นักเรียนสามารถ ทำหน้าที่ของตนและของกลุ่มได้อย่างดียิ่ง
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการอ่านจับใจความดีขึ้น จึงขอเสนอให้ครูที่สอนวิชาภาษาไทย มีสื่อหรือนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกทักษะการอ่านจับใจความเป็นประจำจะช่วยส่งเสริมกระบวนการอ่านและการคิดได้เป็นอย่างดี