ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ราตรี ยองคำ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบล แม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 28 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังเรียนจำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลได้วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการหาค่าความก้าวหน้า และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งได้สรุปผลการศึกษา ดังต่อไปนี้
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ผลการศึกษาปรากฏว่า ได้ค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.50/ 92.05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 28 คน ก่อนเรียนได้คะแนนรวม 494 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 17.64 คิดเป็นร้อยละ 44.11 และหลังเรียนได้คะแนนรวม 1031 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 36.82 คิดเป็นร้อยละ 92.05 มีค่าความก้าวหน้าได้คะแนนรวม 537 คะแนน คะแนนเฉลี่ย 19.18 คิดเป็น ร้อยละ 47.95
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหล่ายฝาง สังกัดเทศบาลตำบลแม่ข่า อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด