ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์หลักการแก้ปัญหาเป็นฐาน
ร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่ง
คำประพันธ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนุชรี อุปสรรค์
ปีการศึกษา 2561
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์
หลักการแก้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์หลักการ
แก้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่งคำประพันธ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์หลักการแก้ปัญหา
เป็นฐานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่ง คำประพันธ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์หลักการแก้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่งคำประพันธ์
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แต่งคำประพันธ์โดยประยุกต์หลักการแก้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานโดยใช้ข้อมูลชุมชน
ขั้นที่ 1 เสนอปัญหา
ขั้นที่ 2 วิเคราะห์จุดเด่น
ขั้นที่ 3 แนวทางไปสู่จุดเด่น
ขั้นที่ 4 ร้อยกรองสร้างสรรค์
4.1 ลงพื้นที่
4.2 เก็บคลังและศัพท์
4.3 ร้อยเรียงสร้างสรรค์
ขั้นที่ 5 แบ่งปันเรียนรู้
การคิดสร้างสรรค์เป็นฐาน
1. สร้างสถานการณ์กระตุ้นให้เกิดความคิด
2. ค้นพบปัญหา
3. วางแผน ค้น คิด (รายบุคคล,รายกลุ่ม)
4. ปฏิบัติกิจกรรม
5. นำเสนอผลงาน
6. สรุปและประเมินผล
การแก้ปัญหาเป็นฐาน
1. ระบุปัญหา
2. เชื่อมโยงปัญหา
3. วางแผนแก้ปัญหาจากประสบการณ์
4. ร่วมมือศึกษา ค้นคว้า ปฏิบัติกิจกรรม แก้ปัญหา
5. นำเสนอผลงาน
6. สรุปและประเมินผล