รายงานผลการพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 มีวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2 ) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการคุณธรรม ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1/3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี คือ 1) หนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 จำนวน 15 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ได้ระดับคุณภาพ 3.51 ซึ่งอยู่ในระดับ มาก 3) แบบประเมินพัฒนาการคุณธรรม 5 ด้าน ของนักเรียนเด็กปฐมวัย มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9837, ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาช (Cronbach Alpha Coefficient) 0.9803 4) แบบประเมินคุณภาพหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 5) ผลการวิเคราะห์ภาพรวมของแบบสอบถามที่ใช้เกณฑ์ค่าคะแนน 3 ระดับ ค่าเฉลี่ย 2.56 แปลผล มาก การวิเคราะห์ข้อมูล
ผู้รายงานได้ดำเนินการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้ค่าร้อยละ และวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการสอน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เปรียบเทียบคะแนนการประเมินพัฒนาการคุณธรรมใช้สูตรt – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม
5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 มีประสิทธิภาพ 82.69/ 83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการประเมินพัฒนาการด้านคุณธรรม เด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคุณธรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม 5 ด้าน ตามแนววิถีพุทธสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 มีค่าเท่ากับ 0.7634 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม มีความรู้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 72.14