ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนนนทรีวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวจารุวรรณ ฤทธิเพชร
สถานศึกษา โรงเรียนนนทรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนนนทรีวิทยา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 8 ชุด ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องกล้องจุลทรรศน์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องการลำเลียงสารผ่านเซลล์ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องการรักษาดุลยภาพของน้ำในพืช ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 เรื่องการรักษาดุลยภาพของน้ำและสารในร่างกาย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่องการรักษาดุลยภาพของกรดเบสในร่างกาย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 8 เรื่องภูมิคุ้มกันของร่างกาย 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 แผนการจัด การเรียนรู้ ใช้เวลา 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และการทดสอบค่าที (t– test dependent) ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษา ดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.30/84.09 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ในระดับมากที่สุด