เรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวอุมาพร พวงดอกไม้ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง(คาบ) คาบละ 50 นาที ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group- Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น คือ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด มีค่าเฉลี่ยรายชุดที่ 1-7 เท่ากับร้อยละ 82.7 , 81.0 , 80.7 , 80.3 , 86.7 , 82.7 และ 83.0 อยู่ในระดับดีทุกชุด แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 16 เรื่อง ชนิดของคำ ซึ่งมีจำนวน 16 แผนใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.48/85.22 ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ จึงยอมรับได้ว่า ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.38