ชื่อเรื่อง
การพัฒนาชุดทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเรียนปนเล่น ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อ นางผกาวรรณ ดีอ่ำ
โรงเรียนเทศบาล3(วัดท่ามะปราง) อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
ปีการศึการศึกษา2561
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตราฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลการฝึกทักษะเตรียมพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนของนักเรียนหลังชุดทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเรียนปนเล่นระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดท่ามะปราง) อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ประกอบด้วย
1. ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด ชุดการสังเกตความแตกต่าง ชุดการเปรียบเทียบสิ่งของชุดการนับจำนวน ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยคู่มือการใช้การฝึก แผนการจัดประสบการณ์การเรียนเรียนรู้และแบบระเมินการฝึก
2. แบบทดสอบวัดทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ฉบับสำหรับใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ชุดฝึกแต่ละชุด ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกตความแตกต่าง ด้านการเปรียบเทียบสิ่งของ และด้านการนับจำนวน โดยการใช้กิจกรรมเล่นปนเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผลการวิแตกต่างของคะแนนวิจัยพบว่า
1. การสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.88/89.99 แสดงว่า ชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพสูงกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกตความแตกต่าง ด้านการเปรียบเทียบสิ่งของและด้านการนับจำนวน พบว่านักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเตรียมความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .01)