ชื่องานวิจัย การจัดการการเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมรูปแบบจิตปัญญาสำหรับนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลกระสัง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยนันท์ แซ่จิว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
์
ผลการวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดกิจกรรมรูปแบบจิตปัญญา 2)เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้การจัดกิจกรรมรูปแบบจิตปัญญา
ดำเนินการโดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชายหญิงอายุระหว่าง 4-5 ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลกระสัง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลกระสัง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) โดยการจับฉลากมาหนึ่งห้องจากสามห้อง เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมรูปแบบจิตปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลกระสัง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ๆละ 3 วัน วันละ 60 นาที สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ T-TEST for dependent
ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปรัชญญาเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมรูปแบบจิตปัญญาสำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลกระสัง มีความรู้ความเข้าใจการปฎิบัติ การคิด ประหยัด ออม มีความซื่อสัตย์ มีความอดทนต่อการเรียนรู้ มีความพอเพียง มีสติปัญญา
การเรียนรู้การร่วมมือ ประหยัด ออม ซื่อสัตย์อดทนต่อการเรียนรู้ มีความพอเพียง มีสติปัญญา
การเรียนรู้ด้านการค้นพบ การประหยัด ออม ซื่อสัตย์อดทนต่อการเรียนรู้ มีความพอเพียง มีสติปัญญา
ความก้าวหน้าในการเรียนรู้การประหยัด ออม ซื่อสัตย์ อดทน มีความพอเพียง มีสติปัญญาสูงขึ้นก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05