ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางพจนา ชื่นชาติ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ คือ
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐาน
กลุ่มเป้าหมาย โรงเรียนเทศบาล ๕ (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีนักเรียนเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน มีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมีคุณภาพมาก ( = 4.45, = 0.48) (2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม มีคุณภาพจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมีคุณภาพมาก ( = 4.45, = 0.48) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.46 ขึ้นไป มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.41 – 0.68 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา-ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับความคิดเห็น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าร้อยละ (%)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 82.75/82.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (BBL) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีค่าเท่ากับ 0.6364 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เท่ากับร้อยละ 63.64
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 6.12 คะแนน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก