ชื่อเรื่องงานวิจัย การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่ส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้เขียน นางจริญญา เรืองแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูล องค์การบริหารส่วน
จังหวัดชุมพร
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจตามเกณฑ์ 80/802)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ3)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อน และหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุกูลองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร จังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าน(Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มด้วยวิธีจับฉลากการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบOne Group Pretest Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อน และหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ รวม 30 ข้อค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD 1 ฉบับจำนวน 10 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 E_1/E_2 เท่ากับ 84.54/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD ที่ส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ มีค่าเท่ากับ 0.58 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.76
3. ความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อน และหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบกลุ่มร่วมมือ STAD รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเท่ากับ 4.71