การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกและ 3) นำเสนอแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก กลุ่มผู้ให้ข้อมูลระยะที่ 1 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 61 คน กลุ่มตัวอย่างระยะที่ 2 คือผู้บริหารสถานศึกษามีการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 3 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในระยะที่ 3 คือ ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจาเป็น (Priority Needs Index) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก พบว่า การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก องค์ประกอบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานโดยใช้ DPRSCM Model ซึ่งมี 6 องค์ประกอบที่สำคัญดังต่อไปนี้ 1) หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) 2) หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration or Involvement) 3)หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน (Return Power to People) 4) หลักการบริหารตนเอง (Self- managing) 5) หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance) 6) หลักคุณธรรม (Moral Development School)
2. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก พบว่า
2.1 สภาพปัจจุบันในของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน
2.2 สภาพที่พึงประสงค์ในการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลาดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้กับประชาชน หลักการบริหารตนเองและหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล
2.3 ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นปรับปรุง (PNI modified) ในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก พบว่า ลำดับความต้องการจำเป็นในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักการกระจายอำนาจ ด้านหลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้กับประชาชน ด้านหลักการบริหารตนเองและด้านหลักการตรวจสอบและถ่วงดุล ตามลาดับ
3. แนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก พบว่า ประกอบไปด้วย DPRSCM Model ซึ่งมี 6 องค์ประกอบที่สำคัญดังต่อไปนี้ 1) หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization) 2) หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration or Involvement) 3)หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน (Return Power to People) 4) หลักการบริหารตนเอง (Self- managing) 5) หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance) 6) หลักคุณธรรม (Moral Development School)