|
|
การจัดกจิกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการความสนใจ และความถนัดของผู้เรียนเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง ค้นคว้าสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นปัจจัยสําคัญที่นําไปสู่การพัฒนาบุคลากรครูให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ตามกรอบกระบวนการ 7 ขั้น คือ ขั้นนําเข้าสู่บทเรียน ขั้นตกลงกระบวนการเรียนรู้ ขั้นเสนอความรู้ ขั้นฝึกทักษะ ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นสรุปความรู้ และขั้นกิจกรรมเกม โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) 2 วงรอบแต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้มีผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จํานวน 3 คน วิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์บุคลากรครู แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ แบบบันทึกการศึกษาดูงาน แบบบันทึก การสังเกตการสอนและพฤติกรรมการสอน แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงบรรยาย ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่าการพัฒนาในวงรอบที่ 1 การประชุมเชิงปฏิบัติการ พบว่า บุคลากรผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าเข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการด้วยความตั้งใจ มีบรรยากาศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่อบอุ่นเป็นกันเองทําให้ผู้คลากรผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า กล้าซักถามทําความเข้าใจข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็ืนฐานและได้รับความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานครบทั้ง 7 ขั้น และได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่จากผลการดําเนินกิจกรรมการศึกษาดูงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน จากผู้เชี่ยวชาญเป็นกิจกรรมที่ได้รับประสบการณ์ตรงบุคลากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ดําเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานตามกระบวนการในขั้นตกลงกระบวนการเรียนรู้ และขั้นฝึกทักษะ ยังทําได้ไม่ดีเท่าที่ควรไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าจึงได้ประชุมร่วมกันและลงความเห็นว่า กิจกรรมการนิเทศด้วยการสังเกตการสอนและการสนทนาทางวิชาการเป็นวิธีการที่ดำเนินการแล้วได้ผลและแก้ปัญหาได้และสิ่งที่จะต้องปรับปรุงแผนการพัฒนาเพิ่มเติมจากการดําเนินงานในระยะ ที่ 1 คือให้ใช้เวลาในกิจกรรมการนิเทศเพิ่มมากขึ้น และเน้นการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ศึกษาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานจึงได้วางแผน ร่วมกันกําหนดการพัฒนาบุคลากรครูในขั้นตอนที่เป็นประเด็นปัญหาอีกครั้งในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การใช้กิจกรรมการนิเทศแบบเข้ม พบว่า กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าได้ปรับแผนการพัฒนาเน้นการฝึกปฏิบัติให้มากขึ้นพร้อมกับดําเนินการนิเทศด้วยการสังเกตการสอน และการสนทนาทางวิชาการไปด้วยพร้อมกันทําให้บุคลากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีความมั่นใจทุกคนได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ได้แนะนําปรึกษาหารือกันจนบังเกิดผลดีต่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานมากขึ้น ผลปรากฏว่า บุคลากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ให้นักเรียนสามารถ ปฏิบัติตามขั้นตอนได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้นบุคลากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้ามี การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญแบบ BBL ในทางที่ดีมีเจตคติที่ดีต่อการสอนแบบ BBL มากขึ้น มีความพอใจและมีความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองและยินดีที่จะร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายแบบ BBL ส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขตามความสนใจได้ลงมือปฏิบัติจริง กล้าแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ และได้เรียนรู้การดํารงชีวิต โดยสรุป การพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยใช้การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศติดตาม ช่วยพัฒนาให้บุคลากรครูมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานได้ ทั้ง 7 ขั้น ส่งผลให้บุคลากรครูโรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านทรายทอง) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เกิดทักษะและความชํานาญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
โพสต์โดย สุนทรีย์ : [2 ส.ค. 2562 เวลา 14:09 น.] อ่าน [4702] ไอพี : 182.232.207.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 34,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,621 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,410 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,665 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,821 ครั้ง
| เปิดอ่าน 307,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,425 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 28,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,255 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|