ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสุมามาลย์ ออมทรัพย์ทวี
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 84.43/84.08 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ทัศนธาตุและหลักการออกแบบสู่การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก