บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การทดลองสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะพิมพ์ดีภาษาไทยด้วยเกมส์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นายชินกฤษกา คำรินทร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อแก้ปัญหาการใช้แป้นพิมพ์ดีดภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมส์ฝึกทักษะ
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการฝึกพิมพ์ดีดภาษาไทขคำก่อนและหลังการสอน
โดยใช้เกมส์ฝึกทักษะของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3. เพื่อสร้างเกมส์ฝึกทักษะการพิมพ์ดีดภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
การดำเนินการ
1. ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างก่อนการใช้เกมส์ฝึกทักษะพิมพ์ดีดภาษาไทย
2. ให้นักเรียนฝึกด้วยเกมส์ฝึกทักษะพิมพ์ดีดภาษาไทย จำนวน 5 ครั้ง
3. ทดสอบนักเรียนในกลุ่มตัวอย่างหลังการฝึกด้วยกมส์ฝึกทักษะพิมพ์ดีด
4. นำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาข้อสรุป
ผลการศึกษาพบว่าการใช้เกมส์ฝึกทักษะพิมพ์ดีดภาษาไทย ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการพิมพ์ดีดภาษาไทยภายหลังการทดลองสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ในการฝึกทักษะการพิมพ์ดีดภาษาไทยก่อนทดลอง ร้อยละ 60 อยู่ในเกณฑ์พอใช้ เพิ่มขึ้น จากเดิม ร้อยละ 30