รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทาน
เสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
บทคัดย่อ
ชื่องาน :ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ภาษาไทย โดยใช้
นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวปองจิต ชมชิด
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เทศบาลเมืองแพร่ อำเภอเมืองแพร่
จังหวัดแพร่
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพถึงเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยระหว่างก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 แบบวัดความสามารถการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นแบบวัดปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งเป็นภาพหน้าคน มี 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง น้อย จำนวน 10 ข้อ เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.25/88.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ภาษาไทย โดยใช้นิทานเสริมทักษะ ชุดนิทานสระหรรษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด