ชื่อผลงาน การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6
ผู้รายงาน พัชรี บุนนาค
สังกัด โรงเรียนวัดพิกุลเงิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี.
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อประเมินความพึง
พอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่
เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดพิกุลเงิน
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งมีค่าคุณภาพเหมาะสมมากโดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.40
2) แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน
ซึ่งมีค่าคุณภาพเหมาะสมมากโดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.35 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดศาสตร์
พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และ4) แบบประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดศาสตร์พระราชาสู่เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-dependent )