การเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีจำนวนข้อสอบและจำนวนการสอบต่างกัน
The Comparison of Generalizability - Coefficient rater reliability of the basic science subject for diploma year 1 students with different length item of tests and different number of examinations.
ชื่อผู้วิจัย นางสาวประภัสสร สีหะมงคล
สถานที่ทำงาน โรงเรียนหว้านใหญ่วิทยา อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายคือ 1) เพื่อศึกษาการประมาณค่าความแปรปรวนขององค์ประกอบที่มีผลต่อสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของแบบทดสอบเลือกตอบวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีจำนวนข้อสอบและจำนวนครั้งของการสอบต่างกัน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของแบบทดสอบเลือกตอบวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีจำนวนข้อสอบและ จำนวนครั้งของการสอบต่างกัน
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2555 จำนวน 380 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multistage sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ที่มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากง่ายมีค่าอยู่ระหว่าง 0.31 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าอยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.55 สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ คือ ค่าสัมประสิทธ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างข้อสอบและจำนวนครั้งของการสอบ (io) มีค่าเท่ากับ 0.00275 คิดเป็นร้อยละ 53.71 รองลงมาคือ ค่าความแปรปรวนของผู้สอบ (p) มีค่า เท่ากับ 0.00158 คิดเป็นร้อยละ 30.85 ความแปรปรวนของความคลาดเคลื่อนเชิงสุ่มที่ไม่สามารถระบุได้ (pio) มีค่าเท่ากับ 0.00067 คิดเป็นร้อยละ 13.08 ค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอบและจำนวนครั้งของการสอบ (po) มีค่าเท่ากับ 0.00120 คิดเป็นร้อยละ 2.343 ส่วนค่าความแปรปรวนของข้อสอบ (i) ค่าความแปรปรวนของจำนวนครั้งของการสอบ (o) และค่าความแปรปรวนของปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอบและข้อสอบ (pi) มีค่าเท่ากับ 0.0000 หรือ 0 % ตามลำดับ
2 . ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือที่มีค่าสูงที่สุดภายใต้เงื่อนไขของแบบทดสอบที่มีความยาวข้อสอบจำนวน 50 ข้อ ในการทดสอบครั้งที่ 5
คำสำคัญ : ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือ , ความยาวข้อสอบ , จำนวนครั้ง
การสอบ
ABTRACT
This research aims to 1) study the estimation of variance components affecting to Generalizability Coefficient rater reliability of the basic science subject for diploma year 1 students with different length items of test and number examinations, and 2) compare the values of Generalizability Coefficient rater reliability of the basic science subject for diploma year 1 students with different length items of test and number examinations.
The sample is the diplomat years 1 students of Nakhon Ratchasima Technical College in Nakhon Ratchasima province , academic year 2012 . The sample size is 380 students obtained by multi-stage random sampling technique. The tool used for data collection is multiple choices on the fourth options tests that have the item content validity index with 0.60 to 1.00 , the difficulty with 0.31 to 0.80 and the discrimination with 0.22 to 0.55. The statistics used in data analysis is Generalizability Coefficient.
Research findings were follows :
1. The value of variance of the interaction between length items of test and number examinations (io) was 0.00275 or 53.71 %, the value of variance of person (p) was 0.00158 or 30.85 %, the value of variance of random error (pio) was 0.00067 or 13.08 % , the value of variance of interaction between person and number of examination (po) was 0.00120 or 2.343 % , the value of variance of item(i) , the value of variance of number of examination(o) and the value of variance of the interaction between person and item (po) were 0.0000 or 0.00 % ,respectively.
2. The highest Generalizability - Coefficient Reliability in an experiment with 50 length items of test and in the fifth experiment was 0.85792.
Keywords : Generalizability Coefficient , length items of test , examination