|
|
ชื่อผลงาน การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย มงคล ธรรมรักขิต
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) พัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนในการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development) การพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research) การทดลองใช้รูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development) ประเมินผลรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนสังคมศึกษา แบบสัมภาษณ์นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบสัมภาษณ์เพื่อการทำ Focus group ของผู้เกี่ยวข้อง รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนฯ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกขั้นตอนด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลการพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า รูปแบบการสอนพัฒนาขึ้นจากการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน และทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ประกอบด้วย หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ขั้นตอนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ (Warm UP : W) ขั้นที่ 2 ขั้นฝึก (Practice : P) ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป (Wrap Up : W) และขั้นที่ 4 ขั้นนำเสนอ (Presentation : P)
2.ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เมื่อนำรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปใช้ทดลองกับนักเรียน จำนวน 35 คน ผลปรากฏว่า นักเรียนให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง แสวงหาความรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกันภายในกลุ่ม เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหาเป็นรายบุคคล หลังการใช้รูปแบบนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 40.85 คิดเป็นร้อยละ 81.83
3.ประเมินผลรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ผลการประเมินพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) ตามแนวคิดทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง รู้รักสามัคคีเป็นพลเมืองดีของสังคมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย mongkol : [1 ส.ค. 2562 เวลา 12:09 น.] อ่าน [4832] ไอพี : 180.180.89.116
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,042 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,459 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,527 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,312 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 446,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,484 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|