บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายธานี มันปาฏิ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา พ.ศ. 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้ด้วย
วัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 70 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนการและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 2 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ จำนวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น จำนวน 20 แผน (3) เครื่องมือวัดผลและประเมินผล คือ แบบฝึกหัด 27 ชุด แบบทดสอบย่อย 10 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t
(แบบกลุ่มไม่อิสระ)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.95/84.79 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 74.48 หรืออยู่ในระดับดี ตรงตามเกณฑ์ 70 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 74.48
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธ์ทางการเรียน หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฎจักร 5 ขั้น โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง วัยรุ่นและสุขภาพ โดยภาพร่วมอยู่ในระดับมากที่สุด