เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางสาวณัฏฐณิชชา โชคอวยพรชัย
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านทับวัง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านทับวัง จำนวน 34 คน และโรงเรียนสหกรณ์ประชา– นุกูล จำนวน 18 คน รวมจำนวนนักเรียน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทับวัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน จำนวนชั่วโมง 20 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่าอาจจำแนกตั้งแต่ 0.50 ถึง 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t (t – test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพ 82.32/86.99 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.6523 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6523 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.23
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ในภาพรวมระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.66)
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา นำไปปรับปรุงแก้ไข ประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยคำนึงถึงความสามารถของแต่ละบุคคล เพื่อให้นักเรียนบรรลุผลตามความมุ่งหมายของรายวิชาที่วางไว้