บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL
Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางญาสุมินท์ สิริทัตนนท์
ปีที่วิจัย 2560
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตำบลคลัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
การวิจัยเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.29/82.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนแบบ KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.63)
Title: The Report of Using the Reading Comprehension Exercises with KWL-Plus
Technique for Prathomsuksa 5 Students
Author: Yasumin Sirithattanon
Year Published: 2017
Abstract
The purposes of this study were 1) to develop the reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students to meet the effective criteria of 80/80 2) to compare students reading comprehension proficiency before and after studying through reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students and 3) to study students satisfaction toward the studying by reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students. The sample selected by cluster random sampling was 50 students from Prathomsuksa 5/2 of Watmaheyong Municipality School belonging to the City Municipality of Nakhonsithammarat in the second semester of academic year 2017. The instruments used for gathering the data were 1) the 8 reading comprehension exercises 2) the lesson plans 3) a reading comprehension proficiency test used as pretest and posttest and 4) the questionnaire on satisfaction toward the studying by the reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students. The data analyzing used statistic values as mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of the study were:
1. The reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students met the effective criteria of 82.29/82.10.
2. The students reading comprehension proficiency after studying by the reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students was significantly higher than before using the reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students at the .05 level.
3. The satisfaction of students towards the studying by the reading comprehension exercises with KWL-Plus technique for Prathomsuksa 5 students as a whole was at the highest level ( = 4.61, S.D. = 0.63).