บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษ ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น
เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลาม
ท่าแรด
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวรัตนา ซง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษ ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ศูนย์
พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลามท่าแรด ตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น
(3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กชั้น
ปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลามท่าแรดโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษ ควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น การทดลองครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
(1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1จำนวน 24 แผน
(2) ชุดการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 24 กิจกรรม
(3) แบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
(4) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก4 ขั้น ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1และ(5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต(Arithimetic:Mean : X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : SD.)
และค่า t-test
ผลการทดลอง พบว่า
1.แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอน
การฝึก 4 ขั้นของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลามท่าแรดมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลาม
ท่าแรด หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3.ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลามท่าแรดใช้ชุดการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นสูงขึ้น
4.ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยชั้นปีที่1ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดดารุสลามท่าแรด
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก