เรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม)
ผู้รายงาน นงเยาว์ ชาญสมุทร
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ระหว่างก่อนใช้และหลังใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำแป้งกล้วยและนำมาทำขนมพื้นบ้านสตูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 26 คน กองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) จำนวน 5 เล่ม คือ 1.1) เล่มที่ 1 เรื่อง สืบสานภูมิปัญญา พัฒนาขนมพื้นบ้าสตูล 1.2) เล่มที่ 2 เรื่อง บานาน่าแปลงกาย 1.3) เล่มที่ 3 เรื่อง โรตีซอรายสายใยรัก 1.4) เล่มที่ 4 เรื่อง ปะการังหรรษา 1.5) เล่มที่ 5 เรื่อง โกยบูดะชวนฝัน 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) ซึ่งเป็นแบบทดสอบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการทำขนมจากแป้งกล้วย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) มี 3 ระดับ ประเมินด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้ 3.1) การเลือกใช้วัสดุเหมาะสม 3.2) ความเรียบร้อยของผลงาน 3.3) ความถูกต้องสวยงามและทำตามขั้นตอน 3.4) ความสมบูรณ์ของผลงาน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล จำนวน 15 ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบแบบที (t-test) สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่า ความเที่ยงตรงของเครื่องมือ การคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร KR-20 และหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยหาค่า E1 และ E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) ได้ค่าประสิทธิภาพ 80.20/81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่องขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) ระหว่างก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (post-test) โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมสูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนใช้หนังสือ อ่านเพิ่มเติม
3. ความสามารถในการทำขนมจากแป้งกล้วย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีคะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 จำนวน 26 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00 โดยมีค่าร้อยละของคะแนนอยู่ระหว่าง 75.00 ถึง 91.67
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ขนมพื้นบ้านจากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล หลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ขนมพื้นบ้าน จากแป้งกล้วย ภูมิปัญญาท้องถิ่นสตูล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.68