ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวธรรญธร สมบัติ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการคิด ชุดอ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น (3) เพื่อเปรียบเทียบการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 42 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (multiple choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.40 - 0.79 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา จำนวน 1 ฉบับ มีข้อคำถามจำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.478 0.775 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.835 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบค่า t-test
ผลการปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรม 84.60/88.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่า 0.7525 คิดเป็นร้อยละ 75.25
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา
พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาการคิด ชุด อ่านคิดประเทืองปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก