บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์
ผู้วิจัย นางเบญจวรรณ ยิ้มเย็น
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/83.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของดีนส์ อยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅= 4.52, S.D. = 0.13)