ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ว23102 วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL)
ผู้ศึกษา นางสาวตาณวี สุวรรณมาลา ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ว23102 วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) และรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model) และรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Base Learning ; PBL) โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model) และรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Base Learning ; PBL) โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน ที่จัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5Es Instructional Model) และรูปแบบการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Base Learning ; PBL) โดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom)
โดยใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรหัสวิชา ว21102 วิทยาการคำนวณและเทคโนโลยี 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จำนวน 47 คน
แบบแผนการวิจัยเป็นการศึกษาจากกลุ่มเดียว มีการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วนำผลที่ได้ไปเปรียบเทียบเพื่อทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้
ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพบทเรียน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียนมีประสิทธิภาพ 82.50/83.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ห้องเรียนออนไลน์ เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และนักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากทุกข้อรายการ โดยนักเรียนมีความ
พึงพอใจสูงสุดในข้อรายการนักเรียนได้ทักษะการใช้งานบนระบบเครือข่ายเต็มศักยภาพและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และมีความพึงพอใจน้อยที่สุดในข้อรายการมีแบบฝึกการปฏิบัติพร้อมเฉลย ทำให้เข้าใจเนื้อหารวดเร็ว มีค่าเฉลี่ย 4.14