ผู้วิจัย : นางสุรีรัตน์ ธีระกุล
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2
สถานที่ศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม)
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียน 2
ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษาเทศบาล เมืองสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและ
การเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 1 ชุด และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.47/81.97 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 27 คน มีความพึงพอใจต่อ
การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.12, S.D. = 0.62)