ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้กระบวนการกลุ่ม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายไพบูลย์ มนตรี
สถานที่ โรงเรียนร่มไทรวิทยา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อรายงานผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนสำหรับนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนร่มไทรวิทยา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน ใช้เวลาในการเรียน 16 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรม อ่านเขียนเรียนจากสื่อ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อ่านเขียนเรียนจากสื่อ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มี ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.58/83.67
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6321 คิดเป็นร้อยละ 63.21
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01