ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1
ผู้วิจัย นายคเณศ อริยะเดช
โรงเรียน โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ที่กำหนด (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติคือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที ( t - test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.77/86.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7548 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75.48
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วัฎจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก