การวิจัย เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาศาสตร์
ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ เรื่อง ชีวิตใน
สิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม จำนวน 40 คน จาก 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ มีค่าเฉลี่ย 4.50 ถึง 4.57 และมีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมเท่ากับ4.53 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .24 ถึง .68 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93
3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ .40 - .71 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .42 - .76 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy ) ตั้งแต่ .36 ถึง .57 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เรื่อง ชีวิตในสิ่งแวดล้อม โดยใช้
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.82/81.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์
มีความสามารถการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7E ร่วมกับการใช้ผังมโนทัศน์โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด