ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของ
นักเรียน โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นายอาดูรย์ เต็มพร้อม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561
คำสำคัญ พัฒนาห้องสมุดมีชีวิต , เสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิตของโครงการได้แก่ คุณภาพของการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต คุณภาพห้องสมุดมีชีวิต พฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 226 คน ประชากรครู จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง จำนวน 226 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้น 7 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.89-0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for windows version 18
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีความจำเป็นหรือความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่ากลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก (= 3.64 , = 0.67) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด และรองลงมา ได้แก่ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 3.62 , S.D. = 0.61) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน ของนักเรียนโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (= 3.55, = 0.60) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินข้อมูลด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม ทุกกลุ่มที่ประเมินมีการปฏิบัติหรือคุณภาพอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน มีการปฏิบัติหรือคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 3.68, S.D. = 0.69) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด และรองลงมา ได้แก่ กลุ่มผู้ปกครอง มีการปฏิบัติหรือคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( = 3.66 , S.D.= 0.71) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด ส่วนกลุ่มครู มีการปฏิบัติหรือคุณภาพอยู่ในระดับมาก (= 3.62 , = 0.61) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เช่นกัน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ได้แก่
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพของการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน มีการปฏิบัติหรือคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 3.67 , S.D. = 0.70) และกลุ่มผู้ปกครอง มีการปฏิบัติหรือคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 3.67 , S.D. = 0.70) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด ส่วนกลุ่มครู มีการปฏิบัติหรือคุณภาพอยู่ในระดับมาก (= 3.60 ,  = 0.63) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เช่นกัน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพห้องสมุดมีชีวิต โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม ทุกกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 3.68 , S.D. = 0.72) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด และรองลงมา ได้แก่กลุ่มนักเรียน มีคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( =3.67 , S.D.= 0.71) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด ส่วนกลุ่มครู มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (= 3.60 ,  = 0.64) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เช่นกัน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการมีนิสัย รักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง โดยภาพรวม ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครอง มีการปฏิบัติหรือคุณภาพ อยู่ในระดับมาก ( = 3.65 , S.D. = 0.71) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด และรองลงมา ได้แก่ กลุ่มครู มีการปฏิบัติหรือคุณภาพ อยู่ในระดับมาก (= 3.50 , = 0.54) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัดเช่นกัน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนคลองพนสฤษดิ์พิทยา ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์ การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงสุด ( = 3.80 , S.D. = 0.71) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่กลุ่มนักเรียน ( = 3.68 , S.D. = 0.72) อยู่ในระดับมาก ได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด ส่วนกลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด (= 3.63 ,  = 0.64) อยู่ในระดับมากเช่นกันได้คะแนนเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและตัวชี้วัด เช่นกัน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
โรงเรียนควรเร่งรัดในการจัดบริการ และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านแก่นักเรียนภายใต้การมีส่วนร่วมของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนอย่างต่อเนื่อง
ควรนำผลกรประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น
ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ให้มีความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ทุกโครงการที่โรงเรียนดำเนินการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินอื่นๆ ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
2. ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษาโดยประยุกต์ใช้รูปแบบ การประเมินของซิปป์ (CIPP Model)