ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเสริม
ประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่
ผู้ศึกษาค้นคว้า รัชดาวรรณ จันทร์ทอง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนที่เรียนในระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่ กรมส่งเสริมการปกครอง ส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 33 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ค้นคว้าครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง นักวิทยาศาสตร์น้อย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 จำนวน 12 ชุด และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการฝึกการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า จังหวัดกระบี่ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/869.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน